Friday, August 12, 2005

Lại một con worm nữa

Lại thêm một con sâu nữa đang lây lan các máy chạy Windows 2000 trên toàn nước Mỹ và vòng quanh thế giới (Đức, và Châu Á). Các chuyên gia tin rằng con worm này tận dụng một lỗ hổng trong dịch vụ plug-and-play của Win2K. Tuần trước Microsoft có một patch lấp lỗ này, nhưng nhiều người chưa kịp lấp.

Kể ra người ta kiên nhẫn với các lỗi phần mềm máy tính một cách khủng khiếp. Ta chẳng bao giờ mua một cái TV mà cứ dăm bữa nửa tháng lại phải cập nhật gì đó, nếu không nó trây ra không chạy, hoặc hở ra là tắt xuống bật lên (re-boot như Win2K bị worm).


WormBlog
có thông tin mới nhất về các loại worm. Infosecdaily thu thập thông tin bảo mật. Security focus vừa phỏng vấn Jose Nazario, tác giả của hai websites này nhân vụ Win2K worm. Jose có viết một bài về tương lai của Internet worm năm 2001 .

Vài bài báo gần đây về worms và worm simulators:

Gần đây tôi rất quan tâm đến vấn đề mô hình hóa worm propagation trong mạng. Khác với các bài báo trên, con worm mà tôi quan tâm sẽ càng lúc càng mạnh hơn khi lây được vào nhiều nốt mới. [Mạnh = có nhiều thông tin hơn để lây vào các hệ thống khó lây.] Đây là một đề tài nghiên cứu thú vị.