Sunday, August 07, 2005

CRA khởi tạo một blog mới

Blog này của CRA sẽ có nhiều thông tin bổ ích liên quan đến khoa học tính toán (computing science) như: tình trạng việc làm, lương bổng, các nhánh nghiên cứu, ... của KHMT và các ngành có liên quan.

Một thống kê cho biết tiền tài trợ nghiên cứu KHMT cho các trường đại học ở Mỹ được khoảng 1.3 tỉ USD trong năm 2003, trong đó đa phần vẫn là tài trợ của liên bang (tiền nhà nước). Được nhiều tiền tài trợ nhất vẫn là các ngành y/sinh học.

Tôi thắc mắc con số tương ứng cho Việt Nam là bao nhiêu, so tương đối với tỉ lệ ngân sách quốc gia thì VN hay Mỹ dành cho các đại học nhiều tiền nghiên cứu hơn?

Theo một số liệu báo cáo mới đây, tôi được biết tiền dành cho nghiên cứu khoa học của Việt Nam chiếm 0,86% GDP. Như vậy là rất ít. Cũng theo các nhà chức trách, nhà nước sẽ phấn đấu dành tiền cho nghiên cứu khoa học chiếm 1,5% GDP, tức là tương đương với 10.000 tỉ VND.

Một nước có phát triển hay không thì đòi hỏi nghiên cứu khoa học sáng tạo phải phát triển. Và muốn như thế thì phải đầu tư cho các nhà khoa học và cả cho chương trình giáo giục nữa.

Hy vọng là trong tương lai gần, chúng ta sẽ dễ dàng xin được nguồn vốn tài trợ của nhà nước nói chung và trong trường, viện nghiên cứu nói riêng để phục vụ cho các công trình nghiên cứu.