Saturday, July 30, 2005

Giao Su. Marvin Minsky

Đọc các bài tham luận trong AAAI 2005 (American Association for Artificial Intelligence - Một trong 2 hội nghị về Trí tuệ nhân tạo lớn nhất ) và đọc qua tiểu sử của  GS. Marvin Minsky , tôi thấy mình thật nhỏ bé. Tôi cứ tưởng mình cũng đang đi trên 1 con đường lớn   AI, nhưng ngờ đâu rằng tôi chỉ là 1 hạt bụi còn bám lại ven đường.

 Rất nể phục những gì GS. Marvin Minsky đã khởi tạo và cống hiến cho AI. Hiện nay cha đẻ của ngành AI đã bước qua tuổi 80, nhưng ông vẫn còn rất minh mẫn và hài hước.   Tôi còn đọc được toàn bộ bản nháp của 1 cuốn sách ông đang viết "The Emotion Machine". Phải chăng sự đam mê AI đã khiến cho ông trở nên mạnh mẽ và sáng suốt như vậy.

 Ông không chỉ là một trong những người khai sinh ra AI mà ông luôn luôn kiến tạo cho nó những hướng mới, phù hợp với thời đại. Trong khi chúng tôi vẫn đang ì ạch tìm hiểu về logic mờ (fuzzy logic), vẫn cọc cạch với các thuật tóan xử lý thông tin, thì ông đã đưa ra   1 thế giới mới về AI, theo đúng nghĩa của nó. Máy tính thay thế cho bộ não con người. Tất nhiên vẫn còn 1 đoạn đường rất dài cho điều này.

Trong bài phát biểu, ông đã nói về các lý thuyết mới. Có lẽ đó chính là những gì ông đang viết trong bản tập nháp tôi được đọc. Ông cho rằng những lý thuyết hiện nay không đáp ứng được nhu cầu của AI. Nó chỉ đơn giản đưa nhận tập lệnh, phán đóan và đưa ra kết luật. Có thể ta đã đi sai đường? Ông Marvin đã nói rằng sự họat động của bộ não thường được so sánh với những kỹ thuật tiên tiến nhất của thời đại đó. Ví dụ như máy bắn đá thời trung cổ .

 Một vài dòng về GS Marvin Minsky như thế.

 

 Tôi sẽ nói về ông nhiều hơn sau này. Chắc chắn như thế rồi.