Sunday, July 10, 2005

Oái oăm Microsoft

Microsoft tuần trước vừa ra thông cáo là họ sẽ tham gia thị trường phần mềm chống virus và chống spy-wares vào năm tới. Trước đó thì phiên bản beta của Windows anti-spyware cũng đã ra trình làng.

Vụ này cực kỳ oái oăm, vì đa phần các virus và spy-wares đều nhằm vào và là hậu quả của các bugs/features của các phần mềm Microsoft, đặc biệt là Internet Explorer.

Một công ty bán cho khách hàng một sản phẩm sửa chữa hậu quả của các lỗi phần mềm do chính công ty đó đã bán cho khách hàng. Vẫn biết rằng cái user agreement không giới hạn việc Microsoft bán các sản phẩm sửa chữa phần mềm của chính họ (như kiểu mua xe hơi xong rồi thi thoảng phải trả tiền bảo trì sửa chữa), nhưng vụ này nghe vẫn quái vì lỗi phần mềm không phải như lỗi cơ học của xe hơi.

Các công ty lớn nhất hiện nay trong thị trường phần mềm chống virus/spy-wares gồm có McAfee, Symantec, CA, Trend Micro, Sophos, và Kaspersky. Bản thân tôi thường dùng Symantec AV (license của trường) cùng với AdAware (bản miễn phí). Tôi chỉ dùng Firefox (trên cả Windows lẫn Linux/Unix) và đặt cấu hình cẩn thận nên không ngại spy-wares chút nào.

Hiện nay ta đang thấy xu hướng các công ty chuyển sang bán software license theo kiểu đăng ký dài hạn (subscription service) chứ không phải bán từng sản phẩm như xưa. Theo cách này thì các cập nhật bảo mật và cập nhật khác sẽ tiện lợi hơn, đảm bảo một môi trường tính toán tốt hơn nhiều. Xu hướng này cũng làm ảnh hưởng đến người dùng phần mềm lậu của Microsoft mà Việt Nam đứng hàng đầu.

Security focus có hai bài báo (một, hai ) liên quan đến việc này