Saturday, July 30, 2005

Giao Su. Allen Newell

Sau khi viết về GS. Marvin Minsky, tôi lại có cảm hứng viết về những người đã những   đặt viên gạch đầu tiên của AI.

 Một trong số đó là Allen Newell (19.3.1927 – 19.7.1992).

 

Lĩnh vực AI đã mất đi 1 trong những nhà khoa học khai sinh ra nó sau sự ra đi của Allen Newell vì căn bệnh ung thư 19.7.1992. Ông luôn là  người đứng đầu của lĩnh vực này từ khi bắt đầu cho tới những giây phút cuối của cuộc đời. Ông nghiên cứu không mệt mỏi và dường như lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết.

 

 Nếu bạn hỏi Allen Newll là ai ? Ông sẽ nói ông là 1 nhà khoa học. Ông   có vai trò hết sức quan trọng trong mỗi ngày của cuộc đời. Ông sẽ trả lời như thế nào khi bạn hỏi ông là nhà khoa học về cái gì? Chúng ta, những con người, đã từ lâu rồi luôn bị ám ảnh bởi 4 câu hỏi lớn : Các yếu tố tự nhiên của vật chất, nguồn gốc của vũ trụ, các yếu tố tự nhiên của cuộc sống và sự họat động của suy nghĩ. Ông   cứ việc chọn lấy cuộc đời nghiên cứu của mình để trả  lời cho các câu hỏi trên.

Ông là người không chỉ có những giấc mơ, mà ông còn biết đưa mình vào giấc mơ, và đưa giấc mơ vào cuộc sống. Ông có khả năng nhìn nhận được con người đang nghĩ cái gì. Và không ngừng mở rộng tầm nhìn ấy, thể hiện nó, cụ thể nó bằng 1 chuỗi các chương trình máy tính rất thông minh.