Saturday, October 01, 2005

Mạng nơron nhân tạo và nhận dạng bảng số xe. (1)

Hội nghị quốc tế về các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo được tổ chức vào tháng 6,2002 ở Cairns, Australia , trong đó có cả đoàn Việt Nam tham dự.

Ngay trong ngày đầu của hội nghị, mọi người đang được nghe bài thuyết trình về "Các ứng dụng của mạng Noron trong việc nhận dạng bảng số xe ô tô _ An Error Back-Propagation Artificial Neural Networks Application in Automatic Car License Plate Recognition" của GS Demetrios Michalopoulos va Chih-Kang Hu cùng các đồng sự thuộc Khoa CS, California State University, Sullerton.

Có 3 bước cơ bản để giải quyết vấn đề trên.

1. Tiền xử lý hình ảnh (image preprocessing) : Với các kỹ thuật như : thresholding,binarization, skew detection, noise filtering, và frame boundary detection,..

2. Nhận dạng các ký tự và số đại diện của khu vực tiểu ban và phần khung của bảng.

3. "Huấn luyện" (training) và nhận dạng dựa vào "Erro Back-propagation Articicial Neural Networks (ANN)".

Tôi rất quan tâm đến bài báo này vì nó đã đưa ra những cách giải quyết khá hiệu quả : bao gồm việc phát triển các mẫu (model) của tiến trình xử lý-nhận dạng, các thuật tóan và kỹ thuật được phát triển. Việc nhận dạng chữ và ký tự được tác giả trình bày khá hay và chi tiết. Ngòai ra, cũng phải nói đến việc tác giả đã có những hướng tiếp cận khá mới, không giống với các hướng tiếp cận và kỹ thuật cổ điển.