Saturday, September 24, 2005

Wikipedia bị "tân quốc xã" tấn công

Trong bài trước có đề cập về hacker và rất nhiều thứ liên quan đến hacker.
 Hôm nay, báo tuổi trẻ online đăng một bài về trang từ điển nổi tiếng Wikipedia bị hack.
 
Vào 22-9, trang web từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia đã bị một số phần tử tân quốc xã tấn công thay đổi giao diện sau cái chết của người hùng chống quốc xã Simon Wiesenthal.

Bọn hacker tân quốc xã này không rõ bằng cách nào đã đột nhập được vào trang web từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia để thay đổi toàn bộ thông tin đề cập đến ông Simon Wiesenthal. Bọn chúng đã đưa lên đề mục này các thông tin xuyên tạc về ông  Wiesenthal, vu cáo rằng ông Wiesenthal đã từng là người đồng tính luyến ái từ những năm 1970 và chuyên ăn nằm với những người đàn ông da đen đứng tuổi.

Ông Simon Wiesenthal là một trong những người hiếm hoi còn sống sót trong các trại tập trung tàn bạo của Đức quốc xã trong thời Thế chiến II. Sau khi được quân Đồng minh giải thoát khỏi các trại tập trung, ông Wiesenthal đã lập ra một tổ chức hoạt động nhân quyền của người Do Thái, chuyên giúp đỡ các nhân viên điều tra của quân Đồng minh săn lùng các tội phạm Đức quốc xã tàn sát người Do Thái. Kết quả là đã có hơn 1000 tên tội phạm quốc xã đã bị tóm cổ và đưa ra tòa lãnh án. Ông Wiesenthal đã âm thầm qua đời trong giấc ngủ tại nhà riêng của mình ở Vienna vào đêm 20-9, hưởng thợ 96 tuổi.

Thời gian đột nhập và thay đổi giao diện của các hacker tân quốc xã tuy kéo dài không lâu nhưng cũng đủ thời gian để một số người dùng lưu lại bằng chứng. Đây là lần thứ hai trong lịch sử của mình, Wikipedia đã bị cố tình đột nhập để phá hoại.

Trường hợp tương tự cũng đã xảy ra gần đây. Sau khi chính thức đăng quang, trang web của giáo hoàng Benedict XVI cũng đã bị đột nhập thành công và hình của giáo hoàng Benedict XVI đã bị thay thế bằng hình của tên Quỷ Vương trong phim Star Wars.