Friday, July 01, 2005

Probability Surveys

 

Nhân anh Hưng nói về xuất bản hàn lâm, tôi muốn nhắc tới chuyện giáo sư Jim Pitman và các nhà xác suất học (probabilists) hàng đầu khác đang phát động một dự án lớn về xuất bản on-line. Dự án này gọi là The Mathematics Surveys, với mục đích thiết lập một hệ thống tạp chí on-line lớn cho các ngành hẹp khác nhau của toán học, trong đó có kể cả ngành khoa học máy tính. Hiện tại, dự án được bắt đầu với ngành xác suất (probability and stochastic processes), với hy vọng ý tưởng này sẽ được copy đến các ngành khác trong toán học.

Tạp chí điện tử
The Probability Surveys là một sự khởi đầu có triển vọng. Ðiều khác biệt của dự án Mathematics Survey với các tạp chí điện tử khác là ở chỗ, những bài báo sẽ có tính chất survey hơn, và như vậy sẽ có tác dụng rất tốt với những người nghiên cứu ngoài ngành toán muốn ứng dụng các công cụ toán học mới, cũng như những người muốn tìm hiểu ngành hẹp khác nhau nắm bắt và tiếp thu được xu hướng phát triển của nhau.

Như
chùm bài về Cantor đã gợi, toán học, đặc biệt là lý thuyết logic và tập hợp, có vai trò nền móng cho sự hình thành của khoa học và công nghệ máy tính. Ngày nay, càng có nhiều ngành trong công nghệ máy tính đòi hỏi các công cụ toán học cao cấp khác, từ xác suất thống kê, hình học topo cho đến lý thuyết tối ưu hóa. Những người học và nghiên cứu lý thuyết khoa học máy tính, lý thuyết thông tin (information theory) và xử lý tín hiệu (signal processing), trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence), v.v. chắc chắn sẽ thu lượm được nhiều từ những tạp chí survey điện tử toán học trong tương lai.