Thursday, June 30, 2005

Hội nghị INFOCOM 2005

 

Hội nghị Infocom năm 2005 tổ chức ở Miami, Florida. Một trong hai bài nói chính (keynote speeches) là của tiến sĩ Hossein Eslambolchi, giám đốc nhánh dịch vụ kỹ thuật mạng toàn cầu của AT&T (President of AT&T's Global Networking Technology Services (GNTS). Ông cũng là CTO và CIO và giám đốc của AT&T Labs.

Eslambolchi nói về cái nhìn tổng thể của ông và của AT&T về các xu hướng kỹ thuật mạng và máy tính trong tương lai gần trên toàn thế giới. Mười xu hướng chính bao gồm:

10. Các mạng cục bộ tại gia (Home LANs) sẽ lan tràn.

9. Khai thác thông tin (information mining) là quan trọng. Ông phân biệt khai thác dữ liệu (data mining) và khai thác thông tin như một tầm mức cao hơn của khai thác dữ liệu. Hiện nay số lượng dữ liệu và thông tin mà AT&T hàng ngày vận chuyển qua mạng của họ là cực kỳ lớn. Ông muốn các thông tin này được dùng để xây dựng các mạng máy tính thông minh hơn.

8. Sự hội tụ của các mạng có và không dây.

7. Các dịch vụ broadband sẽ cực kỳ phổ biến trên thế thới. Một điểm thú vị là định nghĩa về "broadband" ở Mỹ và Nhật/Âu khác nhau. Ở Mỹ chỉ cần cable/dsl với khoảng 1-2Mbps thì đã được gọi là broadband, trong khi xu hướng ở Nhật thì broadband phải đến 25Mbps trở lên.

6. Tính địa phương (locality) sẽ dần biến. Hiện nay các địa chỉ IP vẫn còn có thể được dùng để tìm địa chỉ địa lý, điều này sẽ biến dần trong thời gian không xa. Máy laptop và các thiết bị di động (mobile devices) khác sẽ giữ nguyên một IP bất kể chúng đang ở đâu.

5. Các mạng cảm biến (sensor networks) sẽ lan tràn. IP phiên bản 6 (IPv6) sẽ phải được phổ biến, để ít nhất là theo kịp với sự bùng nổ tổng số địa chỉ IP (cho các cảm biến và các thiết bị khác).

4. Các mạng không dây sẽ đóng vai trò then chốt cho truy cập Internet.

3. Các mạng Ethernet sẽ bùng phát khắp nơi (điểm này khác với số 10).

2. Truyền thông (communications) và ứng dụng (applications) sẽ hội tụ. Theo một nghĩa nhất định, người dùng sẽ không còn ý thức được là họ đang dùng một ứng dụng bình thường hay một ứng dụng truyền thông.

1. IP sẽ ăn tất (IP will eat everything!), theo nghĩa như anh chàng PacMan trong trò chơi điện tử nổi tiếng. IP – Interenet Protocol – là giao thức chính để chuyển dữ liệu trên Internet.

"Mạng thông minh", "mạng quang học" (optical networks), "mạch chuyển gói quang học" (optical packet switches) được nhấn mạnh nhiều lần như các công nghệ trọng tâm của tương lai.

Bờ biển Miami khá nổi tiếng trong giới sinh viên Mỹ. Kỳ nghỉ xuân bọn họ hay xuống đây chơi. Nước biển khá lạnh, nhưng hoàn toàn có thể bơi được. Khí hậu tuyệt vời, là chỗ nghỉ xuân rất tốt.