Friday, June 17, 2005

Sự phát triển của nhân loại trong quan hệ với tri thức (3)

 

Thời đại chúng ta: 1999-2005: Web có mặt ở khắp mọi nơi, Sự quá tải rất rõ ràng, Tập trung về các mô hình

Có một số người nhất trí cho rằng trong vài năm tới hiện tượng nổi bật nhất trên nền nhận thức sẽ là những hạn chế về khả năng của con người trong việc giải quyết những rắc rối leo thang của các tình huống chúng ta gặp phải. Điều này được đặc trưng bởi lượng thông tin khổng lồ sẵn có, tuy nhiên cấu trúc nhỏ bé đã giúp cho việc chưng cất sự chi tiết hoá thành những khối tập hợp dễ tiêu hoá và các mối quan hệ có thể hiểu được. Dưới những điều kiện như vậy, các quy trình quản lý truyền thống bị phá bỏ, và các doanh nghiệp tiến hành các hướng hành động mà có khả năng thành công, dù nó không tốt hơn là cơ hội.

Thực chất, vấn đề này có thể coi như một sai sót trong khả năng của con người  trong việc giành được hay phát triển các mô hình của một tình huống phức tạp một cách thích đáng. Vì vậy theo sau nó là: một câu trả lời tiềm tàng nằm trong việc phát triển khả năng đó. Điều này sẽ đòi hỏi phải phát triển một vốn từ vựng được mô hình hoá và phát triển môi trường đáp ứng vài đặc trưng như sau:

Cho phép mọi người đọc và viết ra được các mô hình để trao đổi với một môi trường cục bộ xa xôi một cách nhanh hơn.

Cho phép các cơ quan thần kinh phát triển và giao tiếp một cách phong phú về các hình thức chia sẻ với mỗi người khác. (chẳng hạn, đã từng xảy ra trong những tên miền thiết kế bị giới hạn).

Tạo điều kiện thuận lợi cho các hình thức trao đổi một cách công khai - để mọi người có thể thu được các hình thức trao đổi đã được tập hợp lại (và đóng góp cho những cải tiến một cách hợp lý).

 

Trong tương lai xa (?)

Đó dường như là một sự thoả thuận nào đó giữa các nhà tương lai học mà một hoặc cả hai viễn cảnh dưới đây sẽ xuất hiện. Đồng thời cũng có nhiều sự bất đồng quan điểm, mặc dù có vẻ như có nhiều người quả quyết rằng điều đó có thể xảy ra vào đầu năm 2030. Có vẻ như là lỗi thời khi đưa ra giả thuyết là "có thể phải mất ít nhất 1000 năm nữa".

Một mối liên hệ thú vị khi nêu về chủ đề này là tác phẩm "Điều phi thường của nền công nghệ sắp tới" của Vernor Vinge, bài này được phê bình nhiều trên các trang web (có thể thấy trong bất cứ công cụ tìm kiếm nào). Nếu những khả năng này có vẻ khác thường thì cũng cần nhớ rằng còn có một truyền thống lâu đời của những thay đổi về công nghệ trông còn khác thường hơn nhiều sau khi chúng xảy ra so với trước đó.

Máy móc thông minh đạt được ngang bằng với con người.

Dòng suy nghĩ này coi đó chỉ như một vấn đề của thời đại trước khi máy tính cũng sẽ thông minh như con người. Nếu bạn không nắm lấy ý tưởng rằng công nghệ phần mềm và phần cứng hiện nay đơn giản đã tạo ra tốc độ nhanh hơn và sự lớn mạnh hơn để làm được điều đó, khi đó những người say mê công nghệ nano gợi ý rằng chúng ta sẽ chỉ xây dựng lên một thứ trông giống như một bộ não.

Dù ở tốc độ nào, vẫn có một quan điểm rằng nếu chúng ta có thể tự cố gắng vươn lên bằng phương pháp của mình để xây dựng lên một cái gì đó ngang bằng với tính năng của đầu óc con người, thì không lâu sau đó chúng ta hoặc họ sẽ có thể xây dựng lên những máy móc siêu đẳng v.v... Điều gì sẽ xảy ra sau đó? Liệu chúng có thể tiếp tục nếu không có chúng ta?

 

Trí tuệ của con người tăng lên một cách giả tạo

Những tiến bộ trong công nghệ thuộc về khoa giải phẫu thần kinh ở một số điểm nào đó được xem như khả năng cung cấp một sự kết nối trực tiếp từ bộ não vào máy tính, cuối cùng xoá bỏ sự thúc ép của những nguồn thông tin về lời nói và cử chỉ (từ con người sang máy tính) và những nguồn thông tin nghe được/nhìn thấy được (từ máy tính sang con người).

Điều này được hình dung tới sự gia tăng một cách khổng lồ khả năng tương tác với các mô hình và thông tin bên ngoài, và cũng tương tác với những người khác nữa, bởi vì nó xoá bỏ sự cần thiết để phát hành thông tin thông qua các giác quan hay dây thần kinh vận động. Có một số ý tưởng  về việc "tải lên" và "tải xuống" các ý tưởng hay các trạng thái tinh thần một cách trực tiếp.

Cùng với viễn cảnh "những cỗ máy có ý thức", thì ngay sau đó "bộ phối hợp xử lý suy nghĩ" cũng có tính khả thi, người ta hy vọng rằng con người với sự phát triển như vậy sẽ nhanh chóng thiết kế ra những phiên bản thậm chí còn tiến bộ hơn nhiều.