Saturday, June 25, 2005

Mở rộng Các câu hỏi phỏng vấn

 

 

Nhân tiện đọc bài về mấy câu phỏng vấn của MS của anh Hưng, em nghe giang hồ đang "chửi" nhau ầm ầm về cách tuyển người của MS. Mấy hôm trước ở CNet có bài Microsoft's personnel puzzle (link1). Đại để là chỉ trích MS về cách tuyển người kiêu ngạo. Theo bài báo đó thứ tự xếp hạng của MS trong 100 Best Companies to Work for in America tụt từ thứ 8 năm 98 xuống 57 vào năm nay.
Nhân cái bài báo đó mà bên Slashdot dân tình nêu mấy ý kiến khá là hay trong đó có một bài của 1 anh tự xưng là cựu cán bộ MS
Anh này phân tích 2 điểm lợi trong cách tuyển người của MS. Thứ nhất là tạo cơ hội công bằng cho tất cả mọi người không phân biệt xuất thân từ trường xịn hay trường thấp. Thứ hai và quan trọng nhất là tìm ra được người thực sự có thể làm được việc và đóng góp cho cty.
Hai điểm tai hại của cách tuyển dụng này là nó được áp dụng cho toàn bộ cty điều này sẽ không thích hợp cho một số công việc ko cần kiến thức công nghệ sâu. Thứ hai là cách làm này áp dụng cả cho những cán bộ đang làm việc cho MS, tức là nếu chuyển sang nhóm khác thì cũng phải interview như người bình thường.

Mà để đối phó với các câu hỏi của MS cũng không phải là khó lắm. Có quyển "How Would You Move Mount Fuji?" là cẩm nang ôn tập trước phỏng vấn :-). Với lại gú gồ cũng ra khối câu trả lời.

Năm ngoái em có được tham gia phỏng vấn của Google với MS. Em thấy Google còn khiếp hơn MS. Em bị quay 2h với 2 người mỗi người 1h. Toàn technical questions, với viết code lên trên bảng luôn. Được cái Google cho bọn được mời đến phỏng vấn 1 bữa ăn thịnh soạn :-)). MS thì phỏng vấn online luôn, dùng cái MS Online Meeting thì phải. Cũng code online luôn cho người ta xem. Nói chung là mấy cái trò phỏng vấn đấy căng thẳng bỏ xừ.

Em nghĩ là cách làm của MS phù hợp nếu MS muốn tuyển software developer. Cứ lập trình siêu, tư duy tốt, thông minh thì phù hợp với job đó. Chẳng cần phải PhD làm gì cả. Nếu như có PhD thì có khi là xin làm ở MS Research thì phù hợp hơn.