Wednesday, August 31, 2005

Bản đồ Internet

Không ai trên thế giới có thể biết chính xác rằng có bao nhiêu máy nối mạng Internet (đếm địa chỉ IPs chẳng hạn), hay tổng số người dùng Internet. Hai lý do chính: (1) Internet về bản chất có tính phân bố cực cao, không một người hay tổ chức nào quản lý toàn bộ Internet; (2) Các con số trên thay đổi hàng phút hàng giây. Thậm chí, tổng số các routers (con số "tĩnh" hơn các số trên) cũng không ai biết được.

Vài nơi có ước lượng các số thống kê kiểu này, bao gồm World Fact Book của CIA, hay Computer Industry Almaniac (cũng viết tắt là CIA!). Theo thống kê của ISC thì đến tháng 7 năm 2005, Internet có khoảng hơn 350 triệu hosts. Tổng số người dùng thì đã hơn một tỉ.

Có khá nhiều dự án nhằm vẽ bản đồ Internet, bao gồm:

Tô màu bản đồ Internet cho các hình rất đẹp. Ví dụ, bản đồ dưới đây là của Opte Project:

http://www.opte.org/maps/static/1105841711.LGL.2D.400x400.png



[ Hình trên có kích thước 400 x 400; các độ phân giải khác: 1024x1024, 4000x4000 ]

MCI (hay MCI Worldcom/UUNET) hiện là ISP lớn nhất thế giới; mạng xương sống (backbone network) của họ đóng vai trò thiết yếu nối Internet toàn cầu. Xem bản đồ mạng xương sống của MCI ở đây.

Các hình ảnh mạng xương sống của các ISP lớn khác có thể xem ở CAIDA. Họ cũng có cả đồ thị nối kết của các Autonomous Systems cho IPv4 và cho IPv6.

Bạn có biết bản đồ các ISP của Việt Nam thì lấy ở đâu không? Hiện nay có bao nhiêu ISP, kích thước ra sao, ai làm chủ, ...?