Saturday, June 04, 2005

Sự phát triển của nhân loại trong quan hệ với tri thức (2)

 
Thời đại của các phương tiện truyền thông và máy phát sóng.
  • 1450: Công việc in ấn được hình thành.
  • 1750-???: Cách mạng công nghiệp nổ ra.
  • 1800: Máy in dùng năng lượng hơi nước xuất hiện.
  • 1930: Đài phát thanh ra đời.
  • 1955-60: Xuất hiện vô tuyến truyền hình.

Cuộc cách mạng công nghiệp đã hỗ trợ đắc lực cho báo in, và báo in đã đem lại hình thức phổ biến rộng rãi kiến thức, giúp mọi người biết chữ, kiểm soát quản lý v.v... Đó không hẳn là một bước nhảy vọt trong khả năng nhận thức được các thành tựu đã đạt được đối với những người ưu tú nhưng lại là một sự tiếp cận rộng rãi hơn nhiều với sự phát triển của khả năng nhận thức với người bình thường, và là một sự bùng nổ dựa trên những cái sẵn có và trong sự trao đổi thông tin, trao đổi ý kiến.

Trong khi đó cuộc cách mạng công nghiệp đã cung cấp và được cung cấp nhiên liệu đốt bởi sự dấy lên các cuộc thăm dò ở tất cả các hình thức, bằng cách ấy đã nhanh chóng tăng thêm vào cơ sở kiến thức.

 

1980-1990: Sự phổ biến rộng rãi của các máy tính cá nhân và các trạm phát sóng. 

Đây là lần đầu tiên phổ biến rộng rãi sử dụng không chỉ sự lưu trữ những gì hỗn độn bên ngoài mà cả khả năng xử lý bên ngoài nữa. Tất nhiên, bộ lưu trữ những dữ liệu bên ngoài cơ quan Thần kinh đã được mở rộng, và sự tự động hoá của những công việc lặp đi lặp lại trên dữ liệu đó rất có giá trị.

Tuy nhiên đó là khả năng định hình mà hầu hết những khả năng nhận thức tiến bộ đã khiến cho những suy nghĩ phải được suy xét mà điều đó trước đây là không thể. Những điều này bao gồm các mô hình của tất cả các kiểu hệ thống từ nguyên tử cho đến phạm vi giữa các hành tinh, từ các lĩnh vực về chủ đề khoa học khó hiểu đến những quy trình kinh doanh, việc đưa ra quyết định và sử dụng các lực lượng vũ trang hàng ngày. Những điều này lần lượt dẫn tới một bước nhảy phi thường trong tốc độ khám phá khoa học, phát triển sản phẩm v.v... Tất nhiên bao gồm cả việc phát triển hiện trạng hệ thống máy tính và phần mềm...

Vì vậy, máy tính cá nhân của thời đại này cho thấy hai tiến bộ về phần cứng - 1 là sự tiến bộ về số lượng khổng lồ trong khả năng xử lý dữ liệu bằng những phương thức thông thường, thứ 2 là một bước nhảy vọt trong năng lực của cơ quan thần kinh (bao gồm PC) để tiến hành một mô hình. Nói cách khác, trong suốt kỷ nguyên 1980-90, 2 khâu sản xuất đình trệ nổi bật rất rõ ràng: nhiều mối tương tác với bộ nhớ ngoài của một cá nhân không được kết nối với phạm vi mở rộng hữu ích của tính năng tin học, và cả sự tương tác giữa não bộ, bộ nhớ ngoài và mô hình bên ngoài đều thông qua các kênh "tuần tự" có dải băng tần thấp - chuỗi văn bản hoặc các dãy số.

1994-1999 CE: Web mô phỏng Thế giới rộng lớn

Web - nói phóng đại thì rõ ràng là một sự gia tăng khổng lồ trong việc lưu hành thông tin (cùng với âm thanh, hình ảnh).

Có lẽ chỉ với sự lớn mạnh, những tiến bộ đã đạt được, sự kết hợp của một máy tính cục bộ cộng với phần mềm tốt cộng với web là có vẻ như cuối cùng nó có thể thống nhất được khả năng nhận thức máy tính não cộng đang ngày một gia tăng của chúng ta với sự truy cập vào một khối lượng thông tin khổng lồ đã được thực hiện.

Thậm chí rằng nếu đạt được điều đó, ở thời điểm mà hầu hết những hạn chế rõ ràng nhất vẫn ở giữa bộ não và sự lưu trữ thông tin của máy tính cục bộ và khả năng định hình - " hầu hết vẫn theo thứ tự" - dù sao ít nhất thì cũng sinh động hơn trong những thập niên 80.

Trong khi đó, máy tính cùng với web đã đánh dấu sự khởi đầu thời đại thương mại điện tử, trong đó tốc độ thay đổi về xã hội và thương mại đã tăng lên một cách đáng kể. Điều này đã dẫn tới nhu cầu mở rộng đối với nhiều người hơn trong việc đưa ra nhiều quyết định có ý nghĩa hơn một cách nhanh hơn. Mỗi quyết định kéo theo nhiều phụ thuộc một cách đáng kể, và sự quá tải về lượng thông tin sẵn có, nhưng khả năng nhận thức của Hệ thần kinh (thậm chí dưới cả những viễn cảnh đã được cải thiện ở trên) vẫn không đủ khả năng để chuyển đổi những thông tin này thành những mô hình thông tin cần thiết cho ra các quyết định.