Tuesday, July 05, 2005

Tiến hóa của tinh thần

 
Tối qua tôi xem một chương trình của PBS với tựa đề beyond human. Chương trình nói về robotics và các công nghệ hiện tại, tương lai, xung quanh ngành robotics. Có vài câu hỏi cực kỳ thú vị:
 
  1. Giả sử một ngày kia ta làm được robots thông minh hơn người, có tình cảm như người, lại có thể tự tái sinh được. Bạn cảm thấy thế nào nếu loài người tuyệt chủng, chỉ còn các robots này đại diện và cưu mang tinh thần của nhân loại đi khắp vũ trụ?
    [Con người với cấu trúc sinh học như hiện nay sẽ không đi nổi hành trình đó, trừ khi ta tìm được đường tắt qua không-thời gian ( lỗ sâu, lỗ đen, vân vân)].
  2. Bạn cảm thấy thế nào nếu chính bọn robots này làm loài người tuyệt chủng?
    [Chúng ta lã làm cho nhiều chủng loài khác tuyệt chủng. Khi đến lượt mình, chúng ta có chịu ra đi và chấp nhận tương lai này không? Nhất là khi tinh thần, trí tuệ của nhận loại vẫn còn sống?]
Nếu điều này xảy ra, thì tiến hóa sẽ chuyển sang dạng mới: tiến hóa của tinh thần! Sẽ có sự tách biệt giữa tinh thần và thể xác không theo ý nghĩa tôn giáo. Khi đó nhân loại có thể xem là đã "xuất hồn" nhập vào xác khác!