Saturday, April 09, 2005

Tính toán tràn khắp

 

Tính toán tràn khắp (pervasive computing) là một trong các nhánh nghiên cứu đang được phát triển rất nhanh trong giới làm khoa học máy tính. Ý tưởng chính là làm sao cho ta "quên" rằng có máy tính tồn tại xung quanh ta. Lái ô tô, dùng tủ lạnh, TV, và người dùng bình thường không quan tâm đến việc chúng vận hành như thế nào, coi chúng như những thứ hiển nhiên có (take them for granted). Đây là một trong những mục tiêu chính của tính toán tràn khắp: làm cho máy tính "tan" vào môi trường làm việc, học tập của nhân loại.

Hiện nay, người dùng luôn có ý thức cụ thể và phiền toái về cơ/điện của họat động máy tính: thay ổ cứng mới, tải xuống phần mềm quét virus mới, chạy các security patch, vân vân. Máy tính vẫn thường được dùng như một kiểu máy đánh chữ, máy fax, và máy điện tín công nghệ cao. Làm gì cũng phải ngồi đó với máy. Người dùng mới phải học khá nhiều để có thể dùng các chức năng đơn giản của máy tính. Một lượng công lao động đáng kể bị tiêu tốn vào các thứ bất tiện đi kèm với việc sử dụng máy tính.

Ta cần tính toán tràn khắp để thay đổi hiện trạng này (Bill Gates đồng tình). Các thiết bị bé nhỏ sẽ phải liên kết với nhau, thông minh hơn, đơn giản hơn về giao diện, tiện lợi hơn, và biến dần vào hậu trường. Có khá nhiều các đề tài nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực này: iRoom ở Stanford, BlueBoards ở IBM Almaden, AMBIENTE ở Fraunhofer IPSI.

Nhiều điểm trong kế hoạch này có thể làm được trong thời gian không xa. Một ngày gần đây, bạn có thể bảo (bằng lời) bức tường trong phòng ngủ chuyển sang kênh MTV, pha ly cà phê lúc 7 giờ sáng mai, và nhắc cho bạn khỏi quên ngày Valentine.

Các ngành nghiên cứu quan trọng để hiện thực tính toán chan hòa là: mạng máy tính (computer networking), đồ họa máy tính (computer graphics), giao diện (computer human interaction), và bảo mật (computer security).